Ngành kinh doanh thiết bị golf: Bão tan liệu trời có sáng? (phần 2)

Lượt xem: 6525


“Thị trường golf là tương đối bão hòa nhưng số lượng nhà cung cấp cạnh tranh ngày càng tăng. Ở những nơi khác trên thế giới, thị trường golf vẫn tăng trưởng, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á nhưng thị trường này lại chỉ đang được chính các nhà cung cấp nội địa phục vụ. Ngay bây giờ, đây đã là một thị trường khó khăn cho một doanh nghiệp kinh doanh đồ golf ở Mỹ”, Simon Chadwick, giáo sư ngành Quản lý thể dục thể thao tại trường Đại học Salford chia sẻ.

“Adidas sẽ hướng đến mỏ vàng như bóng đá và chạy nhiều hơn là các mảng sản phẩm về Golf” giáo sư Simon Chadwick nhận xét.


TÌM KIẾM MỎ VÀNG MỚI
Nike đã song hành cùng thị trường golf suốt 18 năm và được đánh giá ổn định bởi đại diện thương hiệu của họ luôn là các tay golf hàng đầu thế giới như Tiger Woods, Rory McIlroy và Michelle Wie. Riêng với Tiger Woods, những tháng ngày vinh quang nhất trong sự nghiệp của anh gắn liền với Nike.


Nike bắt đầu ra mắt thị trường những trái bóng golf đầu tiên vào năm 1999 và Woods đã sử dụng trái bóng golf lõi cứng Nike Tour Accuracy vào 1 năm sau đó. Thị trường của Nike tập trung vào gậy, bóng golf và túi gậy đang tăng trưởng chậm và ổn định trong những năm qua nhưng chưa bao giờ ở vị trí thống trị.


Rõ ràng Nike có tầm nhìn: Tiger Woods sẽ là người mở lối cho thị trường nhóm khách hàng mới nhưng họ đã thất bại. Golf vẫn gói gọn trong tầng lớp trung lưu, da trắng, và nam giới mà không thực sự phá vỡ được lớp vỏ truyền thống của mình.


Rời xa golf, gã khổng lồ của Mỹ sẽ tái tập trung nỗ lực vào thị trường giày và quần áo golf. “Trong khi các golfer có đủ khả năng thay đổi những mẫu giày của họ một cách thường xuyên thì việc mua mới gậy golf lại không khả quan lắm. Đồng thời, những cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt dẫn đến những khó khăn cho việc hoạt động trong ngành này – lợi nhuận từ đầu tư là điều khó mà đạt được”, giáo sư Simon Chadwick cho biết thêm.


“Đó là, những gì họ biết về golf cũng có thể tác động tích cực đến điền kinh, bóng đá…, và ngược lại. Bạn có thể gọi nó là chuyển giao kiến thức qua các lĩnh vực kinh doanh”, giáo sư Simon Chadwick tổng kết về Nike. Giống như Nike, Adidas hy vọng sẽ bán phần lớn các thương hiệu golf của mình để tập trung vào thương hiệu giày golf và quần áo thể thao.


Công ty đã đưa ra một đánh giá tổng thể về hoạt động kinh doanh đồ golf vào tháng 8 năm ngoái, và muốn bán các thương hiệu TaylorMade và Adams chuyên về gậy và các thiết bị khác và cũng bao gồm những đôi giày golf và thương hiệu quần áo Ashworth.


HỆ LỤY VÀ CƠ HỘI
Thị trường kinh doanh đồ golf đang thay đổi, vì thế dẫn đến những xáo trộn của ngành công nghiệp golf, trong đó có cả các golfer chuyên nghiệp.


Jason Day đã ký hợp đồng với cả Nike lẫn TaylorMade vào thời điểm hai gã khổng lồ đã “chán” golf. TaylorMade vẫn tiếp tục sản xuất gậy, nhưng điều này sẽ sớm chấm dứt vào bất cứ khi nào Adidas hoàn tất cuộc chuyển nhượng. Còn trang phục thi đấu mới của Jason Day, Nike vẫn sản xuất trang phục nhưng có ai chắc chắn rằng, điều này này sẽ không thay đổi?


Với việc ngày càng có ít công ty tham gia vào thị trường gậy golf, các golf nhà nghề sẽ càng có ít sự lựa chọn hơn và Nike lẫn Adidas sẽ không nằm trong những số đó. Kết quả là, từ nay sẽ vắng bóng những hợp đồng bom tấn trong ngành công nghiệp golf thế giới.


Pat Perez, một chuyên gia của PGA Tour nhận xét: “Bây giờ các công ty khác sẽ phải cố gắng để tạo nên sự khác biệt, nhưng họ sẽ không có đủ tiền để chi trả cho các đại diện thương hiệu của họ như cách mà Nike hay Adidas đã từng làm. Ngay cả khi hai công ty này rời bỏ golf, môn thể thao golf vẫn tiếp tục.”


So với các golfer đang thi đấu tại Tour, với những người chơi nghiệp dư, sự biến mất của Nike Golf không có nhiều ý nghĩa cho lắm. Những golfer trung thành với thương hiệu này có thể dễ dàng tìm thấy những sự lựa chọn thay thế từ các nhà sản xuất khác, những người được hưởng lợi trong sự vắng mặt của Nike.


Đây là cơ hội để ngành golf có thể tách xa được cách tiếp cận như “siêu thị” mà quay trở về với truyền thống “sân cỏ” như trước. Ở môi trường như thế sẽ được kiểm soát bởi những chuyên gia PGA có chuyên môn và được đào tạo, có thể cung cấp những dụng cụ và dịch vụ chuyên môn từ những thương hiệu lớn có hoạt động kinh doanh cốt lõi là golf.


“Cũng giống như những ngành khác, ngành bán lẻ đồ golf cũng có nhiều thử thách trong những năm qua. Có cần thiết phải cố gắng “độc lập” để cạnh tranh với megastores hoặc bán hàng trực tuyến hay không? Nhiều thương hiệu sau đó đã nhận ra những thách thức được tạo ra bởi thị trường mà nhanh chóng chuyển hướng như GolfSmith và Direct Golf là những ví dụ tiêu biểu.


Tuy nhiên, độc lập vẫn là cốt lõi của ngành golf và là một trong những nhân tố then chốt của ngành để phát triển trong tương lai”, chuyên gia Nick Oakley tổng kết.

Tag: kinh doanh golf gậy golf nike adidas taylormade

Tin tức liên quan

Vẻ đẹp đến từ thiên đường của sân golf Coeur d’Alene Resort

Vẻ đẹp đến từ thiên đường của sân golf Coeur d’Alene Resort

    25/04/2024

Bởi địa hình độc đáo và vẻ đẹp tuyệt vời đến từ thiên nhiên, sân golf Coeur d’Alene Resort có vẻ đẹp tuyệt trần đến ngỡ ngàng, như một thiên ...

Review về Chervo - Thương hiệu thời trang và đồ Golf của Ý

Review về Chervo - Thương hiệu thời trang và đồ Golf của Ý

    19/04/2024

Phong cách, chất lượng và đẳng cấp. Đó là ba từ mà Joey Klender - phóng viên phụ trách Thiết bị, Giày dép và trang phục của tạp chí Golf ...

PRGR Ra Mắt Dòng Gậy Super Egg 2024: Niềm Vui Tự Do Trên Sân Golf

PRGR Ra Mắt Dòng Gậy Super Egg 2024: Niềm Vui Tự Do Trên Sân Golf

    09/03/2024

PRGR, một thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp golf, vừa chính thức ra mắt Dòng Gậy Golf SUPER Egg 2024, hứa hẹn mang đến cho người chơi golf ...

Tin xem nhiều

Chervo tiên phong thời trang golf cao cấp

6237455 lượt xem

07/04/2022

ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh