'Cuộc chiến' giữa các hãng gậy sẽ sôi động hơn trong năm 2019?

Lượt xem: 11180


Khu vực tập luyện của các pro tại những sự kiện ở PGA Tour luôn thu hút các nhà tài trợ thiết bị

Trào lưu ‘free agent’ (VĐV không đại diện cho nhãn hiệu nào) sẽ tiếp tục nở rộ? Nhưng ngay từ những ngày đầu năm 2019 một số tên tuổi tại PGA Tour đã công bố bản hợp đồng mới của họ. 'Cuộc chiến' giữa các hãng gậy dự đoán sẽ sôi động trong năm nay.


Mùa giải PGA Tour 2018-2019 bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái với giải Safeway Open. Tuy nhiên đối với hầu hết nhà sản xuất gậy golf, mùa giải của họ chỉ thực sự bắt đầu từ ngày 1/1/2019 khi các bản hợp đồng trị giá nhiều triệu USD được ký giữa những công ty và các tân đại sứ thương hiệu của họ bắt đầu có hiệu lực.

Mùa giải 2018 trào lưu free agent nở rộ nhất trong lịch sử khi các chủ nhân của cả 4 giải major không đại diện cho bất cứ thương hiệu gậy nào

Top các thương hiệu có đại diện chiến thắng tại PGA Tour 2018

* Titleist: 10 chiến thắng
* Free agents: 10
* TaylorMade:  9
* PING: 5
* Callaway: 3
* Srixon: 2 
* Wilson: 2
* Cobra: 1 
* PRGR: 1
* PXG: 1

Nhìn vào danh sách các nhà tài trợ dụng cụ tại PGA Tour cho thấy, Titleist vẫn là cái tên dẫn đầu trong nhiều năm qua. Lý do bởi thương hiệu này khá phổ biến, dễ tiếp cận, do đó rất nhiều golfer khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp thường sử dụng gậy Titleist.

Một số golfer sau khi đã có được danh tiếng, lần lượt được các hãng gậy đánh tiếng mời làm đại diện thương hiệu. Trong khi đó, Titleist đã không bao giờ bị cuốn vào một cuộc chiến đấu giá để giữ chân golfer. 

Nguồn: PGA Tour


Sentry Tournament of Champions, sự kiện thuộc PGA diễn ra tại Hawaii trong tuần lễ đầu tiên của năm 2019 đã thu hút được sự quan tâm của giới kinh doanh golf, không chỉ bởi đây không chỉ là giải đấu đầu tiên của năm mà còn để chứng kiến các top golfer hàng đầu thế giới bắt đầu năm mới với những cây gậy mới của họ như thế nào.

>>> Xem thêm: Cuộc chiến không hồi kết giữa các hãng gậy golf


Justin Rose về với Honma được cho là có sự lôi kéo từ Mark King, CEO kỳ cựu từng làm việc cho TaylorMade trong suốt 14 năm qua. King hiện là cố vấn chiến lược của Honma

Golfer số 2 thế giới Justin Rose là người đầu tiên mở màn của việc ‘kết hôn’. Golfer người Anh đã kết thúc sự gắn bó kéo dài 20 năm cùng TaylorMade để trở thành đại diện mới nhất của hãng sản xuất gậy golf Honma. Theo bản hợp đồng này thì Rose sẽ sử dụng túi gậy cùng 10 cây gậy mang nhãn hiệu Honma thi đấu tại tour trong năm nay. 


Cũng theo một số nguồn tin, đại diện của Honma sẽ không dừng lại ở Dustin Rose, trong vài tuần tới còn có thêm 2-3 golfer đang thi đấu PGA Tour sẽ sớm về chung một mái nhà với Rose, rất có thể bao gồm cả người đồng hương Paul Casey.

Gậy golf có quyết định sự thắng, bại?

Lee Janzen giành chiến thắng tại US.Open 1993 với bộ gậy Founders Club. Một năm sau ông chuyển sang dùng gậy sắt hiệu Ben Hogan, kết quả là: 1 chiến thắng, 2 lần trong Top 10. Năm 1995 ông dùng gậy sắt hiệu Nicklaus và có được một trong những mùa giải thành công nhất: 3 chiến thắng, 14 lần trong Top 25, kiếm được 1,37 triệu USD tiền thưởng. Năm 1996 ông bắt đầu đánh gậy TaylorMade, kết quả: không có chiến thắng, 7 lần trong Top 10 tại 27 sự kiện, kiếm được 540 nghìn USD.

Golfer quá cố Payne Stewart đã có 2 chiến thắng tại hai giải major (PGA Championship 1988 và U.S. Open 1991) khi sử dụng gậy sắt hiệu Wilson. Tuy nhiên mùa giải năm 1994 ông chuyển sang gậy hiệu Flite, kết quả là: 2 lần trong Top 10 tại 23 sự kiện và chỉ kiếm được 140 nghìn USD.

• Hale Irwin đã có chiến thắng thứ 3 tại US.Open 1993 với gậy Wilson. Mùa giải tiếp sau ông bắt đầu dùng gậy hiệu Cobra, kết quả: 1 chiến thắng, 6 lần trong Top 10 và kiếm được 814 nghìn USD tiền thưởng.

Nick Price bước vào mùa giải năm 1992 với bộ gậy Spalding mà không có được thành tích nào cho đến khi chuyển sang gậy hiệu Ram, kết quả là: 2 chiến thắng, 13 lần trong Top 10 và 19 lần trong Top 25, kiếm được 1,13 triệu USD. Năm 1995, ông chuyển sang đánh gậy hiệu Atrigon, kết quả: 5 lần nằm trong Top 10 và nhận tổng cộng 611 nghìn USD.

• Khi còn là đại sứ thương hiệu của MacGregor, Curtis Strange đã có 2 chiến thắng liên tiếp tại US.Open 1988 và 1989. Mùa giải 1990, ông sử dụng gậy hiệu Maruman và chỉ 6 lần nằm trong Top 10 tại 20 sự kiện tham dự, kiếm được 227 nghìn USD.

Graeme McDowell đã có một mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp vào năm 2010: chiến thắng tại US.Open và Ryder Cup với gậy Callaway. Một năm sau đó anh chỉ 3 lần nằm trong Top 10, bị loại tại 16 sự kiện sau khi chuyển sang gậy Cleveland.

David Duval khi còn là đại diện cho Titleist, ông có 12 lần chiến thắng tại PGA Tour. Năm 2001, lần đầu tiên đại diện cho Nike, ông có ngay chiến thắng tại The Open. 2 năm sau, Duval chỉ có 4 lần vượt qua vòng Cắt, thậm chí không lọt vào Top 25 tại 20 sự kiện mà ông tham dự, chỉ kiếm được 85 nghìn USD tiền thưởng.

• Trong thời gian đánh gậy Titleist, Rory McIlroy đã có nhiều chiến thắng, trong đó bao gồm 2 giải major cùng vị trí số 1 thế giới. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng với Nike vào tháng 1/2013, Rory mới có được chiến thắng đầu tiên vào cuối năm đó và anh chỉ thực sự trở lại thời kỳ đỉnh cao với mạch chiến thắng trong năm 2014, bao gồm 2 giải major.

• Phil Mickelson là tài năng hiếm có, ông có được thành công với bất cứ thương hiệu nào: Yonex từ năm 1992-2000 (16 chiến thắng tại Tour), Titleist từ 2001-2004 (6 chiến thắng, bao gồm 1 giải major đầu tiên) và Callaway từ năm 2004 đến nay (20 chiến thắng, bao gồm 4 giải majors)

Tiger Woods là trường hợp thành công nhất. Bắt đầu chơi golf nhà nghề, Woods đánh gậy Titleist cho đến tận năm 2000, giành 4 danh hiệu major. Năm 2002, Woods bắt đầu sử dụng gậy driver và gậy sắt của Nike, đến năm 2010, Woods mới hoàn tất sử dụng bộ gậy Nike với cây gậy putt. Kết quả: 10 chiến thắng major và hàng chục danh hiệu khác…


Rose chính là golfer đình đám nhất tại PGA Tour trở thành đại sứ thương hiệu của Honma. Golfer có thứ hạng tốt nhất tại hệ thống thi đấu chuyên nghiệp số 1 này là golfer người Nhật Hideto Tanihara (hạng 174 thế giới)

>>>Những đại sứ thương hiệu của Chervo – Họ là ai?


Trong khi đó, hai golfer người Mỹ đang thi đấu tại PGA Tour cũng tìm thấy bến đỗ mới của mình sau một thời gian ở trong tình trạng ‘free agent’


Gary Woodlan đã trở thành đại sứ thương hiệu mới nhất của Wilson Golf và Kevin Na đã thông báo trên mạng xã hội rằng, anh đã ‘thành hôn’ với Callaway trong những ngày đầu năm 2019.


Sẽ còn có thêm nhiều vụ ‘kết hôn’ mới nữa được công bố trong những ngày tới. Dưới đây là danh sách mới nhất các đại diện thương hiệu của các hãng gậy golf (tính đến ngày 4/1/2019)
Callaway: Kevin Na (gần đây là Titleist)
Honma: Justin Rose (TaylorMade)
Titleist: Fabian Gomez (TaylorMade); Troy Merritt (Wilson)
Wilson Golf: Gary Woodland (Free agent)

Một số trường hợp vẫn chưa rõ ràng

Nhiều golfer tại PGA Tour đội mũ hoặc túi gậy của họ có gắn logo của một nhãn hiệu không có nghĩa là họ đã ký thỏa thuận với công ty đó. Tuy nhiên, đây có thể là một chỉ dấu báo trước ý định của VĐV đó trong tương lai, dưới đây là một số tên tuổi như vậy:

Brandt Snedeker: Đại diện thương hiệu lâu năm của Bridgestone đã không còn thấy xuất hiện trong danh sách ‘Tour team’ của công ty này. Tuy nhiên, cả Brandt Snedeker lẫn Bridgestone đều không đưa ra bất kỳ phát ngôn chính thức về việc golfer người Mỹ còn là người của Bridgestone hay đang free agent.

Troy Merritt: Merritt đã được phát hiện đội mũ Titleist thay vì mũ có logo Wilson thường thấy trong tuần này tại Sentry Tournament of Champions 2019
Francesco Molinari sẽ đại diện cho Callaway?
Nhà ĐKVĐ The Open Francesco Molinari (một trong 3 nhà vô địch giải major năm 2018 là free agent) trong mùa giải năm ngoái dùng gậy sắt hiệu TaylorMade và gậy gạt hiệu Bettinardi BBZero. Tuy nhiên tại Hawaii tuần này, golfer người Ý đang sử dụng gậy sắt hiệu Callaway Apex MB và gậy gạt Odyssey Toulon. Cần nhớ là Toulon đang là một thương hiệu được sở hữu bởi Callaway

>>>Xem thêm: Thày dạy golf tại Việt Nam - Anh là ai?


 

Tag: đại sứ thương hiệu PGA Tour PRGR Chervo gậy golf

Tin tức liên quan

Misa Golf bắt tay HS Golf mang lại giá trị hữu ích cho Golfer

Misa Golf bắt tay HS Golf mang lại giá trị hữu ích cho Golfer

    23/05/2019

Với nhiều mẫu mã đa dạng cùng thiết kế tinh tế, từ nhiều năm qua trang phục golf nhãn hiệu Chervo luôn dành được sự ưu ái từ các golfer. ...

Royal Albartross đưa triết lý 'Golf kết nối cuộc sống' lên tầm cao mới

Royal Albartross đưa triết lý 'Golf kết nối cuộc sống' lên tầm cao mới

    11/04/2019

Sau bộ sưu tập The Wild táo bạo và mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đã ra mắt tại PGA Show hồi đầu năm, thương hiệu hạng sang Royal Albatross tiếp tục làm nức lòng giới mộ điệu với phiên bản giày Royal Albartross ‘Croco 63’ nhân sự kiện Masters trên sân Augusta.

Chervò cam kết trở thành thương hiệu thời trang golf hàng đầu tại Mỹ

Chervò cam kết trở thành thương hiệu thời trang golf hàng đầu tại Mỹ

    26/03/2019

Sự hiện diện liên tục trong nhiều năm của Chervò tại PGA Merchandise Show là một minh chứng cho cam kết của hãng thời trang golf số 1 nước Ý - tập trung trở thành tên tuổi hàng đầu tại thị trường golf lớn nhất thế giới.

Tin xem nhiều

ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh
ảnh